菜單

Mar 10, 2019

Isang Himno ng mga Salita ng Diyos | Ibibigay Mo Ba sa Diyos ang Pag-ibig sa Iyong Puso?

Awit ng papuri  | Ibibigay Mo Ba sa Diyos ang Pag-ibig sa Iyong Puso?

I
Kung naniniwala ka sa Diyos ngunit walang layunin,
ang iyong buhay ay mawawalan ng halaga.
At sa pagdating ng panahong magwakas na ang buhay,
tanging ang asul na langit
at ang maalikabok na lupa lamang ang mapagmamasdan mo.
Nahahanda ka bang ibigay sa Kanya ang iyong pagmamahal?
Nais mo bang gawin itong batayan ng iyong kaligtasan,
kaligtasan?
Nakita ko sa aking buhay,
mas higit na pag-ibig na ibinibigay ko sa Diyos,
mas lalo kong nadarama ang kagalakan ng buhay
at walang hangganang lakas.


II
Aking aaliwin ang Diyos na mahal ng aking puso
upang hayaan ang Kanyang Espiritu sa langit
na makakuha ng kaginhawahan.
Ang puso ay mahalaga
ngunit ang pagmamahal ay mas mahalaga pa rin.
Ibibigay ko ang mahalagang pag-ibig na ito sa Diyos,
nang sa gayon Siya ay maaaring matupad
ng pinakamainam na bagay na mayroon ako.
Nakikita ng Diyos ang pag-ibig ng tao bilang mahalaga
at pinagpapala Niya ang mga nagmamahal sa Kanya.
Siya ay nagbibigay ng higit pa sa kanila
dahil ang pag-ibig ng tao
ay napakahirap na makamit.
Upang mabuhay ayon sa layunin ng Diyos
ay ang pinakamahusay na inaalok ng buhay na ito,
upang mag-alok.
Bakit naghahanap ng gulo?

III
Sa loob ko, nakagawa ako ng isang pangako sa Diyos
na ibigay ang aking puso sa Kanya.
Sa Diyos,
kusang-loob kong ibinibigay ang aking katawan at isip
at hindi ko pa rin maaaring mahalin ang Diyos nang sapat,
at hindi ko pa rin maaaring mahalin ang Diyos nang sapat.
Nahahanda ka bang ibigay sa Kanya ang iyong pagmamahal?
Nais mo bang gawin itong batayan ng iyong kaligtasan,
kaligtasan?
Nakita ko sa aking buhay,
mas higit na pag-ibig na ibinibigay ko sa Diyos,
mas lalo kong nadarama ang kagalakan ng buhay
at walang hangganang lakas.

mula sa Ang Salita ay Nagpapakita sa Katawang-tao

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento